Chuyển đổi số trong tuyển dụng

Khi các doanh nghiệp bước vào cuộc đua chuyển đổi số với chất xúc tác từ đại dịch Covid-19, chuyển đổi số trong tuyển dụng là nội dung cần ưu tiên nhất. Bởi vì chỉ khi tuyển được người phù hợp, doanh nghiệp mới có khả năng phát triển và chuyển đổi số thành công.

1. Chuyển đổi số trong tuyển dụng là gì?

Tuyển dụng là bước đầu tiên trong quản lý nguồn lực của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để tuyển dụng được nhân tài chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp? Làm thế nào để giảm thời gian sàng lọc, tổng hợp và nhập hồ sơ ứng viên? Làm thế nào để đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà tuyển dụng, kênh tuyển dụng… Đây đều là những vấn đề luôn làm đau đầu các nhà nhân sự. Trong thời đại chuyển đổi kỹ thuật số, các phương pháp tuyển dụng truyền thống không còn được áp dụng. Ngược lại, các nền tảng công nghệ mới sẽ giúp các công ty giải quyết vấn đề này.

Từ đó chúng ta có thể hiểu: tuyển dụng chuyển đổi số là quá trình ứng dụng công nghệ vào hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp. Nếu hiệu quả, hoạt động này sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức tuyển dụng của các công ty, nâng cao hiệu quả tuyển dụng, tối ưu hóa hiệu quả của bộ phận tuyển dụng và cải thiện trải nghiệm của ứng viên

2. Tại sao nên chuyển đổi số trong tuyển dụng?

Chuyển đổi số nên xuất phát từ các vấn đề bên trong công ty, không phải từ các tác động bên ngoài hoặc xu hướng xã hội. Đây là điều mà mỗi doanh nghiệp cần quan tâm để xác định đâu là mục tiêu cốt lõi trong chiến lược chuyển đổi số của mình. Về công tác tuyển dụng, nhiều công ty gặp phải tình trạng: tuyển không đủ, thậm chí không phù hợp ứng viên để “điền vào chỗ trống”, do đó, các công ty tốn rất nhiều tiền để đào tạo nhân viên mới.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó nguyên nhân chính là việc các doanh nghiệp tuyển dụng lao động kém hiệu quả:

  • Thương hiệu tuyển dụng chưa nổi bật, chưa có sự đầu tư xây dựng bài bản.
  • Mất rất nhiều thời gian để tìm được ứng viên phù hợp.
  • Quá trình sàng lọc, đánh giá ứng viên chưa hiệu quả, thiếu thực tế, khách quan.

Hãy cũng tìm hiểu nhanh về thói quen hàng ngày của một nhân viên tuyển dụng điển hình. Bạn đăng nhập vào các website tuyển dụng khác nhau để đăng tin tuyển dụng. Bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để gọi điện và gửi email cho ứng viên để sắp xếp và lên lịch phỏng vấn. Bạn loay hoay với các file excel, các bảng tính khác nhau để tính toán thời gian tuyển dụng để báo cáo lên trưởng phòng. Và vòng quay này lặp lại, mỗi ngày.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể làm điều đó chỉ trong một giờ (hoặc thậm chí ít hơn) thông qua các công cụ, các phần mềm tự động hóa các công việc đó? Khi đó, bạn có thể sử dụng phần thời gian còn lại để phân tích các báo cáo để cải thiện quy trình tuyển dụng, tìm các kênh tuyển dụng mới, tạo nguồn ứng viên chất lượng và tập trung vào các nhiệm vụ sáng tạo hơn. Chuyển đổi số trong tuyển dụng là giải pháp giúp khắc phục những vấn đề nêu trên một cách hiệu quả, đồng thời tiết kiệm chi phí và nguồn lực nhất.

3. Lợi ích của chuyển đổi số trong tuyển dụng

Trong thời kỳ công nghệ bùng nổ, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý, vận hành và tuyển dụng chắc chắn sẽ không đi chệch xu hướng chung của thế giới. Chuyển đổi kỹ thuật số trong tuyển dụng cũng có thể giúp đẩy nhanh quá trình tuyển dụng, tìm kiếm và tiếp cận ứng viên chính xác hơn, đồng thời cải thiện trải nghiệm tuyển dụng của ứng viên. Sau đó công ty xây dựng một thương hiệu tuyển dụng tích cực, với mục tiêu cuối cùng là nâng cao hiệu quả của hoạt động tuyển dụng.

Đặc biệt trong những tình huống nguy hiểm khó lường như đại dịch, chẳng hạn như COVID-19 vừa qua, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh là giải pháp hàng đầu giúp các công ty giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự. Về phía ứng cử viên, lo ngại về tình trạng thất nghiệp sẽ được xoa dịu.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp giúp thúc đẩy hiệu quả hoạt động, cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ và giữ chân khách hàng. Tương tự với hoạt động tuyển dụng, chuyển đổi số sẽ giúp quy trình tuyển dụng nhanh hơn, nâng cao trải nghiệm ứng tuyển của ứng viên, xây dựng thương hiệu tuyển dụng tích cực, nhằm mục đích cuối cùng là đem lại hiệu quả cho hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp, cụ thể:

  • Sàng lọc ứng viên nhanh chóng

Các công cụ tuyển dụng cho phép bạn sàng lọc ứng viên một cách nhanh chóng và đưa ra danh sách chọn lọc những ứng viên có năng lực nhất. Ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong tuyển dụng sẽ giúp sàng lọc ứng viên nhanh hơn với việc sử dụng bộ lọc và các tùy chọn, tìm kiếm. Do đó, nhà tuyển dụng có thể duy trì các tiêu chuẩn chọn lọc cao mặc dù lượng ứng viên tăng lên.

  • Đánh giá ứng viên chính xác, nâng cao chất lượng tuyển dụng

Để nâng cao chất lượng tuyển dụng, bạn cần đảm bảo rằng các kiến thức, kỹ năng của ứng viên đủ để đáp ứng yêu cầu của công việc. Các thông tin được liệt kê trên sơ yếu lý lịch không còn đủ để nhà tuyển dụng xác định chính xác về kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên. Theo một khảo sát của HireRight, 85% nhà tuyển dụng đã phát hiện ra những điểm không trung thực trong hồ sơ ứng tuyển của ứng viên.

Đây cũng là lý do ngày càng có nhiều công ty sử dụng các bài kiểm tra năng lực ứng viên. Theo báo cáo của Talent Board, có đến 82% các công ty toàn cầu hiện nay đã và đang sử dụng các bài kiểm tra năng lực. Các chuyên gia nhân sự hàng đầu cho biết: các bài kiểm tra năng lực là thước đo giúp doanh nghiệp đánh giá nhân sự một cách toàn diện: không chỉ về kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn là các kỹ năng mềm, đặc điểm tính cách và sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

  • Giảm thời gian tuyển dụng

Việc ứng dụng các công cụ, công nghệ mới trong tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp tăng tốc các quy trình tuyển dụng truyền thống theo nhiều cách khác nhau. Cụ thể, việc tự động hóa các phần công việc mang tính chất lặp lại của quy trình tuyển dụng như lưu trữ hồ sơ ứng tuyển của ứng viên, lên lịch phỏng vấn,… sẽ giúp bạn giải phóng nhiều thời gian hơn để tương tác với những ứng viên giỏi nhất.

  • Nâng cao trải nghiệm ứng viên

Với chuyển đổi số, ứng viên sẽ có trải nghiệm ứng tuyển dễ dàng, đơn giản hơn chỉ qua một cú nhấp chuột trên máy tính hay một lần chạm tay trên điện thoại di động. Đồng thời, các thông tin liên lạc được cá nhân hóa sẽ giúp nâng cao trải nghiệm ứng tuyển của ứng viên, khiến họ tiếp tục tương tác và tham gia vào phễu tuyển dụng của bạn.

  • Theo dõi các số liệu tuyển dụng theo thời gian thực

Việc thu thập và phân tích dữ liệu trong hoạt động tuyển dụng thủ công theo cách truyền thống sẽ tốn nhiều thời gian và thậm chí không chính xác trong nhiều trường hợp.

Với việc sử dụng các giải pháp công nghệ, nhà quản trị nhân sự sẽ có cái nhìn tổng quan về hoạt động tuyển dụng thông qua các dữ liệu được cập nhật theo real-time: số lượng ứng viên xem tin tuyển dụng, số hồ sơ ứng tuyển, số ứng viên vượt qua bài kiểm tra năng lực, số ứng viên tham gia phỏng vấn,…

Với các con số thống kê, bạn có thể có cái nhìn tổng quan về tình trạng tuyển dụng hiện tại, xác định các vấn đề trong phễu tuyển dụng và tập trung vào các kênh hiệu quả nhất trong việc tạo nguồn ứng viên.

Bên cạnh đó, các dữ liệu thu thập được sẽ giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn sâu sắc hơn về ứng viên: họ là ai, các kỹ năng của họ, mong muốn của họ trong công việc. Khi đã có những phác họa về chân dung ứng viên, doanh nghiệp sẽ có tư liệu để tạo các nội dung truyền thông tuyển dụng hiệu quả hơn, thu hút sự chú ý, tương tác của ứng viên và khuyến khích họ ứng tuyển.

Pin on GeoActive - David H Deans

4. Lộ trình chuyển đổi số cho tuyển dụng

Thu hút ứng viên

Sau khi kế hoạch tuyển dụng được phê duyệt, HRer cần thu hút ứng viên quan tâm đến những vị trí công việc cần tuyển. Tại giai đoạn này, công việc chính của người làm tuyển dụng bao gồm:

Xác định nhu cầu tuyển dụng

  • Cần tuyển vị trí gì? Số lượng bao nhiêu?
  • Mô tả và yêu cầu công việc cần tuyển
  • Cách thức ứng tuyển
  • Hạn nộp hồ sơ

Xây dựng nội dung tuyển dụng

  • Viết nội dung và thiết kế poster
  • Chuẩn bị các thông tin tham khảo về môi trường làm việc, văn hóa DN,…
  • Nội dung phải phong phú, sinh động để thu hút ứng viên
  • Quay các video giới thiệu công ty và vị trí đang tuyển với nội dung thu hút, mới mẻ, phù hợp với văn hóa truyền thông của doanh nghiệp.

Đăng tin tuyển dụng trên các kênh

  • Đăng trên websites, fanpage công ty, nên xây dựng fanpage riêng cho tuyển dụng và thường xuyên update các nội dung, hình ảnh thể hiện văn hóa, cuộc sống công sở của doanh nghiệp bạn.
  • Đăng trên các trang tuyển dụng thuê ngoài
  • Đăng trên mạng xã hội
  • Nhờ nhân viên trong công ty chia sẻ giúp

Theo dõi hiệu quả tuyển dụng trên các kênh

  • Số lượng người xem tin tuyển dụng
  • Số lượng người comment, chia sẻ…
  • Số lượng hồ sơ ứng tuyển

Yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thu hút ứng viên tại doanh nghiệp chính là thương hiệu tuyển dụng. Một thương hiệu tuyển dụng tốt, uy tín sẽ luôn được các ứng viên săn đón, qua đó quá trình thu hút ứng viên sẽ có sức hút hơn, cũng được nhiều người quan tâm ứng tuyển hơn.

Sàng lọc CV tự động.

Các giải pháp chuyển đổi số khiến nhà tuyển dụng thay đổi thói quen tìm kiếm và sàng lọc CV ứng viên. Jon Christiansen, Tiến sĩ, Giám đốc quản lý tại Công ty nghiên cứu Marketing Sparks Research cho biết: “AI đang xử lý các quy trình trước đây thường tốn khá nhiều thời gian để nhà tuyển dụng chọn lựa hồ sơ. Các nhà tuyển dụng không còn phải ngồi trước hàng ngàn hồ sơ ứng viên để chọn. Họ cũng có thể tối ưu nhất quá trình tuyển dụng và tìm được nhân tài phù hợp.”

Điều này đồng nghĩa với AI sẽ khiến quá trình viết CV của ứng viên trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều. Bởi giờ đây, công cụ này đòi hỏi phải tập trung vào việc cá nhân hoá dữ liệu cho công việc đăng tuyển thay vì gửi một bản CV chung cho rất nhiều vị trí khác nhau. Ở các vị trí này, các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng có thể đọc và tìm kiếm sự liên quan của bất kỳ kỹ năng hoặc thành tích nào trong hồ sơ của ứng viên với các vị trí đăng tuyển mà họ có. Trong khi đó, AI chỉ quan tâm đến việc sơ yếu lý lịch của ứng viên có phù hợp với các kỹ năng được yêu cầu cho công việc bạn ứng tuyển

Phỏng vấn 4.0

Trong quá trình chuyển đổi số với các hoạt động tuyển dụng, những vòng phỏng vấn online sẽ được tổ chức thường xuyên hơn. Các ứng dụng công nghệ hiện nay cho phép nhà tuyển dụng tiến hành phỏng vấn ứng viên ở bất cứ đâu, kể cả cách nửa vòng Trái Đất. Một số ứng dụng mà nhà tuyển dụng có thể sử dụng là: Zoom, Skype, Google Hangout,…

Xây dựng các bài kiểm tra năng lực.

Để đánh giá chất lượng ứng viên có đáp ứng được vị trí công việc hay không, các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số nên tiến hành sử dụng các bài kiểm tra năng lực ứng viên.

Bởi các thông tin được liệt kê trên sơ yếu lý lịch không còn đủ để nhà tuyển dụng xác định chính xác về kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên. Theo một khảo sát của HireRight, 85% nhà tuyển dụng đã phát hiện ra những điểm không trung thực trong hồ sơ ứng tuyển của ứng viên.

 Theo báo cáo của Talent Board, có đến 82% các công ty toàn cầu hiện nay đã và đang sử dụng các bài kiểm tra năng lực. Các chuyên gia nhân sự hàng đầu cho biết: các bài kiểm tra năng lực là thước đo giúp doanh nghiệp đánh giá nhân sự một cách toàn diện: không chỉ về kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn là các kỹ năng mềm, đặc điểm tính cách và sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Thông thường, doanh nghiệp sẽ sử dụng các kiểu bài kiểm tra năng lực như sau để đánh giá ứng viên: Kiểm tra kiến thức chuyên môn; Trắc nghiệm trí tuệ; kiểm tra văn hoá. Việc chọn riêng một hoặc tập hợp loại bài kiểm tra sẽ phụ thuộc vào tính chất và mục đích của từng doanh nghiệp.