Lộ trình phát triển doanh nghiệp

Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều biết rõ về chu kỳ vòng đời doanh nghiệp và ngay cả chu kỳ vòng đời của sản phẩm. “Vòng đời” một doanh nghiệp thường trải qua 6 giai đoạn khác nhau. Nắm được 6 giai đoạn này và biết cách ứng phó với chúng là điều hết sức quan trọng để có thể thành công trong kinh doanh. 

  1. Giai đoạn ý tưởng 

Đây được xem là giai đoạn ban đầu, khi chủ doanh nghiệp lên kế hoạch xây dựng một mô hình kinh doanh và bắt đầu bước vào các giai đoạn đầu tiên của chu kỳ vòng đời doanh nghiệp. Mỗi người chủ doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị cho mình: Ý tưởng kinh doanh, Tính toán chi phí và Tự bỏ vốn. 

Tại đây, người chủ sẽ nhìn thấy 1 cơ hội kinh doanh phù hợp với mình mà không có 1 ai khác thấy. Ngay lúc này, chủ doanh nghiệp sẽ bắt đầu bằng cách xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh của mình.

  1. Giai đoạn lập kế hoạch & tìm cổ đông sáng lập 

Trong giai đoạn đầu của vòng đời doanh nghiệp, công việc kinh doanh bấp bênh, doanh thu thấp và rất ít lợi nhuận. Chủ doanh nghiệp sẽ cần phải: 

  • Thành lập công ty & kế hoạch kinh doanh 
  • Tự bỏ vốn 
  • Huy động vốn từ gia đình và bạn bè 
  1. Giai đoạn xây dựng 

Tại giai đoạn “Xây dựng”, người chủ cần tập trung vào các hạng mục: 

  • Hoàn thiện mô hình kinh doanh 
  • Vốn từ cộng đồng 
  • Vốn từ các cá nhân 
  • Quỹ đầu tư mạo hiểm 
  • Vốn từ ngân hàng 

Giai đoạn này, công việc kinh doanh rất rất kém nhưng đầy triển vọng. Những yếu tố môi trường bên ngoài và bên trong đều có những tác động rất rõ rệt lên sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Mục đích của giai đoạn này là tạo một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp, bán hàng có lợi nhuận và tạo một dòng tiền ổn định. Nếu doanh nghiệp thiết lập và xây dựng kế hoạch tốt trong giai đoạn này sẽ có cơ hội phát triển thành công rực rỡ sau này. 

  1. Giai đoạn triển khai 

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ liên tục gia tăng số lượng khách hàng thường xuyên. Doanh số bán hàng tăng trưởng đều và dòng tiền luôn tích cực. Nếu là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ có khoảng 10-15 nhân viên làm việc liên tục theo một chu trình vận hành trơn tru.

Doanh nghiệp sẽ bắt đầu mở rộng hơn những kênh gọi vốn khả thi hơn: 

  • Tiếp cận khách hàng và thâm nhập thị trường 
  • Vốn từ cộng đồng 
  • Vốn từ các cá nhân 
  • Quỹ đầu tư mạo hiểm 
  • Vốn từ ngân hàng 
  1. Giai đoạn tăng tốc 

Khi tăng trưởng ở cấp độ phức tạp hơn, cần phải có một kế hoạch dài hạn đối với trách nhiệm và nhu cầu của doanh nghiệp. Người chủ doanh nghiệp cần phải cẩn trọng không mở rộng kinh doanh quá nhanh so với khả năng đáp ứng với thay đổi.

Tại giai đoạn “Tăng tốc”, chủ doanh nghiệp có thể nghĩ tới: 

  • Mở rộng quy mô kinh doanh 
  • Quỹ đầu tư mạo hiểm 
  • Quỹ đầu tư tư nhân 
  • Vay vốn từ ngân hàng 
  1. Giai đoạn ổn định

Để duy trình một trạng thái ổn định, cần phải tập trung vào chăm sóc khách hàng hiện tại để biết họ đang cần những gì. Để làm việc này cần phải thực hiện một cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường nhằm đạt được kết quả chính xác. Sau quá trình nghiên cứu và phát triển, trạng thái ổn định sẽ dừng lại và cần phải lái con tàu doanh nghiệp sang hướng làm mới lại.

Doanh nghiệp hãy tập trung vào:  

  • Duy trì kinh doanh và tìm kiếm hình thức kinh doanh mới 
  • Niêm yết
  • Quỹ đầu tư tương hỗ 
  • Vay vốn từ ngân hàng 

Bên cạnh đó, rất nhiều doanh nghiệp có thể sẽ rơi vào giai đoạn “Suy thoái”. Một khi đã bị suy thoái tài chính vòng đời của doanh nghiệp, rất khó để có thể đảo ngược được lại. Bởi lẽ, các tổ chức tài chính đều không mở rộng hầu bao cho bạn vay tiền vì doanh nghiệp đang khủng hoảng; Các nhà cung cấp cũng giới hạn tín dụng và sẽ yêu cầu bạn trả tiền mặt trước khi cung cấp hàng. Hãy lên những chiến dịch kinh doanh thật hiệu quả, bắt được nhu cầu chuyển biến của thị trường để có những chiến dịch hiệu quả, duy trì Giai đoạn ổn định của doanh nghiệp mình trước những biến đổi của thị trường.

 

0

Bình luận

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công khai.